เรื่องที่ 5 การพูดแสดงความคิดเห็นและแสดงความต้องการในสถานการณ์ต่าง
ๆ
เรื่องที่ 1. ฉันควรใส่ชุดไหนดีสำหรับงานเลี้ยงต้อนรับ
(Which
dress should I wear to the welcome party?)
เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์
โดยเฉพาะการแต่งกายไปในงานเลี้ยงต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับโอกาสและสถานที่สำนวนที่ใช้สอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็น
ได้แก่
What
do you think about...................? (คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับ ...................
)
Do
you have any idea about………………..? (คุณมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ.....................หรือไม่)
Do
you agree that…………………..? (คุณเห็นด้วยกับ........................หรือไม่)
สำนวนที่ใช้ตอบ
ได้แก่
In my opinion,……………. ในความคิดเห็นของฉัน
In
my point of view,……….
I think so. ฉันเห็นด้วย
I agree with you.
I don't think so. ฉันไม่เห็นด้วย
I
disagree.
I have no idea. ฉันไม่มีความเห็น
สุดาได้รับเชิญไปงานเลี้ยงต้อนรับของบริษัท ในบทสนทนาสุดาได้ปรึกษากับมาลีเพื่อนรัก
เพื่อขอความเห็นว่าควรจะสวมใส่ชุดไหนไปงานดังกล่าวดี
Suda
: I have nothing to wear to the welcome party.
Malee
: Oh Dear, that's not true. You have a lot of
dresses. How about your black dress?
Suda
: That long black dress? It's too elegant. I
want to wear something casual.
What do you think about the pretty
yellow dress?
Malee
: That's a good idea. It's nice.
Suda
: So, you think I should wear the yellow dress?
Malee : I think so. You will look very attractive.
อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ สุดาสนทนากับมาลีเกี่ยวกับการพักอาศัย
สุดาสอบถามมาลีว่าเธอชอบอยู่ในเมืองหรืออยู่ชานเมือง มาลีได้แสดงความคิดเห็นว่าเธอชอบอยู่ชานเมืองมากกว่าอยู่ในเมือง
ต่อไปนี้ คือบทสนทนาระหว่างสุดาและมาลี
Situation 2
Suda
: Where do you like to live in the city or in
the rural?
Malee
: In my opinion, I like to live in the rural
because there is no traffic jams and the weather is
good for our health.
Suda : I think so.
เรื่องที่ 2 เดินซื้อของ
(Shopping)
การใช้ชีวิตประจำวันของคนเราต้องเกี่ยวข้องกับการจับจ่ายใช้สอยไม่ว่าจะเป็นอาหาร
เครื่องดื่ม เสื้อผ้า และของใช้ ตลอดจนยารักษาโรค สถานที่ที่คนนิยมไปจับจ่ายซื้อของ
ได้แก่ ร้านค้าสะดวกซื้อ (a convenience store) และห้างสรรพสินค้า
(a department store) เมื่อมีลูกค้าเข้าไปในร้าน พนักงานจะสอบถามความต้องการของลูกค้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการจับจ่ายซื้อของได้เร็วขึ้น
สำนวนที่ใช้ถาม เมื่อให้บริการ
เช่น
What can I do for you? ฉันจะช่วยอะไรคุณได้บ้าง
What
are you looking for? คุณกำลังมองหาอะไรอยู่
Can I help you?
ฉันจะช่วยคุณได้ไหม
May
I help you?
Do
you need some help? คุณต้องการความช่วยเหลือรึเปล่า
If you need anything, please tell me. ถ้าต้องการอะไรโปรดบอก
If
you need anything, please let me know. นะครับ/ค่ะ
ในกรณีที่พูดให้สุภาพจะใช้กริยารูป would หรือ could
สำนวนที่ใช้ตอบ
เช่น
I'm looking for ..................... ฉันกำลังหา............................อยู่
I want.................. ฉันต้องการ................................
Certainly. I want............... แน่นอน ฉันต้องการ..................
Yes, of course. I'm looking for
................ แน่นอน ฉันกำลังมองหา...........
Situation
1
At the Department Store
Salesgirl
: Hello. What can I do for you?
Malee
: Hello. I'm looking for a jacket.
Salesgirl
: How about this one?
Malee
: What size is it?
Salesgirl
: It's a large size.
Malee
: Can I try?
Salesgirl
: Sure.
Malee
: It's a little bit large.
Salesgirl
: This is a medium size.
Malee
: Medium size will do. I will take the black one. How much is it?
Salesgirl
: Twenty-five dollars
Malee
: Here's the money.
Salesgirl
: Please wait for a moment. ………..
Here's
your jacket and change.
Malee
: Thank you.
Salesgirl
: You're welcome.
เรื่องที่ 3 การให้บริการด้านต่าง
ๆ (Various Services)
สถานีตำรวจเป็นสถานที่ที่จะให้บริการในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของ
ประชาชน เช่น ปัญหาเกี่ยวกับการประสบอุบัติเหตุ การถูกเอารัดเอาเปรียบเรื่องค่าจ้าง
ของหาย เป็นต้น สถานทูตเป็นสถานที่สำหรับติดต่อและให้บริการแก่ผู้ที่เดินทางไปในประเทศนั้น
ๆ ลองมาดูสถานการณ์การทำหนังสือเดินทาง (Passport) สูญหายระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศของสุดาว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร
Situation 1 At the police station
Suda
: Malee, I lost my passport. What can I do?
Malee
: You should go to the police station to inform about this matter.
Policeman
: Good morning, Madame. Are there anything I can do for you?
Suda
: Good morning, Sir. I lost my passport at the bus terminal.
Policeman
: When did it happen?
Suda
: It was yesterday night about 10 o'clock.
Policeman
: What's your name?
Suda
: I'm Suda Boonma.
Policeman
: Let me see your I.D. card, please.
Suda
: Here it is.
Policeman
: Where do you stay?
Suda
: I stay in King Street near the central market.
Policeman
: Here's police record. You should bring this record to the embassy to reissue
your passport.
Suda
: Thank you very much, goodbye.
Policeman
: You're welcome.
หลังจากสุดาไปแจ้งความว่า Passport สูญหาย และตำรวจได้บันทึกข้อความรับแจ้ง ของหายไว้เป็นหลักฐานแล้วและได้แนะนำให้สุดานำบันทึกแจ้งความไปที่สถานทูตเพื่อขอทำหนังสือเดินทางใหม่
หลังจากนั้นสุดาจึงได้เดินทางไปที่สถานทูต
Situation
5
At the post office.
Suda
: Hi, Malee. What are you doing today?
Malee
: Hi, Suda. I'm going to the post office. Last night I wrote a letter to my
family.
Suda
: Oh! I would like to send a parcel and buy stamps, too.
Malee
: Let's go.
......................................................
Teller
: What can I do for you madam?
Malee
: I would like to send this letter to Thailand. How much will I pay for a
stamp?
Teller
: Two U.S. dollars. Here it is.
Malee
: Thank you.
Teller
: You're welcome.
การใช้ภาษาในการนำเสนอให้บริการและการตอบรับ
จะมีภาษาและสำนวนที่มักใช้ ดังนี้
1.
ผู้ให้บริการมักจะเสนอให้บริการ โดยใช้สำนวนดังนี้
May I
help you?
Can I
help you?
What
can I do for you?
If
you need anything, please tell me.
If
you want something, let me know.
2.
ผู้รับบริการโดยใช้สำนวนดังนี้
Yes, please.
Yes, of course.
Sure.
Of course.
Certainly.
I
need …………. .
I
want …………. .
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น